วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Antonov ยูเครนเปิดเผยแผนการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ An-188 และ An-178 รุ่นมาตรฐานตะวันตก

Paris Air Show 2015: Antonov reveals An-188 strategic transport aircraft
Antonov An-188 jet powered medium transport aircraft Source: Antonov/Nick de Larrinaga
http://www.janes.com/article/52287/paris-air-show-2015-antonov-reveals-an-188-strategic-transport-aircraft

Dmytro Kiva ประธานและนักออกแบบของ Antonov ยูเครน ได้ประกาศข้อมูลอย่างเป็นทางการในงานแสดงการบิน Paris Air Show 2015 ที่ฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า
Antonov มีแผนที่จะพัฒนาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์เครื่องยนต์ไอพ่นแบบใหม่คือ An-188 โดยมีพื้นฐานพัฒนามาจากเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์เครื่องยนต์ใบพัด An-70 ที่มีการสร้างและเปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้
An-188 เป็นเครื่องบินลำเลียงหนักสี่เครื่องยนต์ไอพ่น มีน้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 140tons และสามารถบรรทุกได้หนักสุด 40tons ซึ่งมีความใกล้เคียงกับ Airbus A400M Atlas เช่นเดียวกับ An-70
คือเป็นเครื่องที่มีสมรรถนะระหว่างเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง Lockheed Martin C-130J(น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 79tons บรรทุกได้หนักสุด 20tons) และเครื่องบินลำเลียงหนัก Boeing C-17(น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 255tons บรรทุกได้หนักสุด 75tons)
ทางนาย Kiva ได้กล่าวว่า An-188 นั้นสามารถปฏิบัติการได้สนามบินที่ทางวิ่งไม่ได้รับการเตรียมการพร้อม และใช้ทางวิ่งสั้นเพียง 915m อีกทั้งเครื่องยนต์ไอพ่นที่ใช้ก็มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 4,600kg ต่อชั่วโมง
และจากที่ยูเครนได้ตัดความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย ทาง Antonov จะมีการพัฒนา An-188 มุ่งสู่ตลาดตะวันตกโดยติดตั้งเครื่องยนต์และระบบอุปกรณ์ Avionic ของตะวันตกด้วย

เมื่อทาง Jane's ถามว่าจะมีการสร้างเครื่องต้นแบบของ An-188 เมื่อไร นาย Kiva ตอบว่าขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทำงานและการเจรจาซึ่งยังไม่สามารถที่จะระบุได้ในขณะนี้
เพราะการปรับแบบจาก An-70 มาเป็น An-188 นั้นไม่ได้มีเฉพาะในส่วนของเครื่องยนต์แต่ยังรวมถึงส่วนอื่นๆของตัวเครื่องเช่นปีกที่ต้องขยายขนาดขึ้นด้วย
ซึ่งตามแผนเดิมนั้น An-188 จะใช้เครื่องยนต์ไอพ่นจาก Motor Sich ของยูเครนเอง แต่มีความเป็นไปได้ที่จะมีการออกแบบให้ติดตั้งเครื่องยนต์ของบริษัทตะวันตก
โดยในส่วนของเครื่องยนต์ไอพ่นของยูเครนเองนั้นมีการพิจารณาอยู่สองแบบคือ Ivchenko-Progress D-436-FM ซึ่งเป็นเครืองยนต์ Turbofan รุ่นใหม่ในตระกูล D-436 ที่จะติดตั้งกับเครื่องบินโดยสาร An-158 ที่จะเสร็จพร้อมในปีหน้า
และเครื่องยนต์ไอพ่นแบบ I-28 ซึ่งไม่มีการระบุข้อมูลที่ชัดเจนของเครื่องยนต์แบบใหม่นี้ในขณะนี้

Antonov An-178 Cockpit

ทั้งนี้ Antonov เองยังได้เปิดเผยข้อมูลการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลาง An-178 ที่ได้นำเครื่องต้นแบบมาเปิดตัวในงาน Paris Air Show 2015 นี้ด้วยว่า
An-178-111 ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นใหม่นั้นได้รับการออกแบบให้ติดตั้งระบบเครื่องยนต์และระบบ Avionic ของตะวันตกแทนที่ระบบรัสเซีย-ยูเครนเดิมที่ใช้ในเครื่องต้นแบบปัจจุบัน
เช่นการเปลี่ยนเครื่องยนต์จากเครื่องยนต์ไอพ่น D-346 สองเครื่องมาเป็น General Electric CF34-10 หรือ Pratt & Whitney PW1500
หลังจากงาน Paris Air Show 2015 จบลง Antonov คาดว่า An-178 จะได้รับการรับรองมาตรฐานการบินพลเรือน และสามารถส่งมอบเครื่องแรกให้ลูกค้าที่ลงนามสัญญาจัดหาไปเช่นสายการบิน Silk Airways อาเซอร์ไบจันจำนวน 10เครื่องในปี 2016
รวมถึงแผนการพัฒนา An-178 ในรุ่นอื่นๆ เช่น รุ่นเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ ที่สามารถติดตั้งถังบรรทุกเชื้อเพลิงขนาด 15,000kg แบบถอดออกจากห้องบรรทุกภายในตัวเครื่องได้ด้วยครับ