วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เกมไทยที่ข้าพเจ้าเคยเล่น-๑


เกมไทยเกมแรกที่ผมเคยเล่นคือ "โมบิลซุลกันดั้มซีครอส ตอน การตัดสินครั้งสุดท้าย" (Mobile Suit Gundam ZX)
ซึ่งลงใน CD ของนิตยสาร Future Gamer ฉบับเดือนสิงหาคม ปี2000(พ.ศ.๒๕๔๓)
เกมนี้เป็นเกมที่เข้าประกวดในงานการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทยครั้งที่๒ พ.ศ.๒๕๔๓ ของ NECTEC
หรืองาน NSC(National Software Contest) ในงาน Thailand ICT Contest Festival ปัจจุบัน
"โมบิลซุลกันดั้มซีครอส ตอน การตัดสินครั้งสุดท้าย" เป็นเกมที่พัฒนาโดยนักศึกษาจากสถาบันราชภัฏธนบุรีคือ
คุณกษิดิศ วรรณุรักษ์, คุณอาษา ตั้งจิตสมคิด และคุณอาสาฬ ตั้งจิตสมคิด ด้วย CDX game Engine
ซึ่งในงาน NSC 2000 นั้น "โมบิลซุลกันดั้มซีครอส ตอน การตัดสินครั้งสุดท้าย" ไม่ได้รับรางวัลใดๆแต่อย่างใด

"โมบิลซุลกันดั้มซีครอส ตอน การตัดสินครั้งสุดท้าย" เป็นเกมแนว 2D Turn Based Strategy/Tactical Role Playing Game หรือที่มักจะเรียกว่าแนว Simulation RPG บนเครื่อง Console
หรืออธิบายให้ชัดกว่านี้เกมนี้เหมือนเกมในตระกูล Super Robot War ของ Banpresto นั่นเองเพียงแต่เกมนี้อยู่ในจักรวาล Mobile Suit Gundam (U.C. Universal Century) เท่านั้น
"โมบิลซุลกันดั้มซีครอส ตอน การตัดสินครั้งสุดท้าย" ที่ได้ทดลองเล่นเป็นเพียงฉบับ DEMO ที่มีให้เล่นเพียงฉากสองฉากเท่านั้น
เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนักบิน Mobile Suit ใหม่ของกับสหพันธ์โลก(Earth Federation) สามนายที่ต้องต่อสู้กับการเกิดใหม่ของฝ่าย Neo Zeon
นอกจากภาพตัวละครที่ดูไม่ค่อยจะสวยงามเท่าไร ประกอบกับเสียงพากษ์ตัวละครขณะต่อสู้ที่ทีมพัฒนาน่าจะอัดเสียงกันเองแล้ว
ก็ไม่แน่ใจว่าภาพ Sprite ตัวหุ่นแบบ SD และ Icon ภาพประกอบ และเสียง Effect ต่างๆนั้นผู้พัฒนาได้วาดหรือทำเองทั้งหมดหรือไม่
เพราะว่า Video Intro เปิดตัวของเกมก็จับภาพมาจาก Animation ในชุด Mobile Suit Gundam ของ Sunrise เช่นเดียวกับฉากและภาพประกอบระหว่างการเล่าเรื่อง
เพลง Openning ของเกมคือ "Zettai ni Daremo" จาก Animation "Slam Dunk" และเพลงปิดคือ "Nanka Shiawase" จาก Animation "Flame of Recca" อีกต่างหาก
และเนื่องจากตัวเกมเป็นเพียง DEMO สั้นๆที่มีฉากต่อสู้เพียงราวหนึ่งถึงสองฉาก เนื้อเรื่องในเกมจึงไม่ค่อยมีอะไรมากนัก
นอกจากการแนะนำตัวของนักบินกองทัพสหพันธ์ฯสามนายกับผู้บัญชาการฐาน จนถึงการโจมตีฐานของฝ่าย Neo Zeon ทั้งในภาคพื้นและอวกาศ
(แต่เหมือนนักศึกษาวิชาทหารกับครูฝึกมากว่า มีเรื่องมุขยิงปืนไปโดนเป้าเพื่อนสุด Classic ด้วย)
โดยเนื้อเรื่องในเกมจบลงที่การแนะนำตัวละครนักบินสหพันธ์ใหม่ที่ชื่อยาวเฟื้อยซึ่งยังไม่ปรากฎตัวในเกม DEMO นี้

ถ้าถามว่าสมัยนั้นผมรู้สึกอย่างไรกับเกมนี้? ก็ต้องกล่าวตามตรงว่าเป็นเกมที่สร้างความไม่ประทับใจเป็นอย่างมากที่สุด
สมัยนั้น CD ของนิตยสาร Future Gamer ฉบับ ๙๕บาท จะมีการลง DEMO เกมหลากหลายมาก บางเกมก็สนุกจนอยากซื้อตัวเต็มมาเล่นต่อ บางเกมก็ไม่สนุกเลย
แต่เกมนี้ทำผมรู้สึกว่าถึงจะเป็นเพียงเกมตัวอย่าง แต่ก็เป็นเกมที่แย่ที่สุดผมที่เคยเล่นมาในสมัยนั้นจริงๆ
และก็เป็นที่แน่นอนด้วยว่าเหตุผลประกอบหนึ่งที่เกมนี้ไม่สามารถจะพัฒนาให้เสร็จสมบูรณ์เผยแพร่ในเชิงพาณิชย์ได้ ก็เนื่องจากเรื่องลิขสิทธิ์นั่นเอง
(ตรงนี้ไม่เกี่ยวที่ว่าเพราะเป็นเกมคนไทยทำนะครับ เกมจะสนุกหรือสนุกขึ้นอยู่กับคุณภาพงานของตัวเกมเอง ไม่ใช่สัญชาติของผู้พัฒนาเกม)

ผ่านมา ๑๕ปี ก็ได้เห็นว่าวงการเกมไทยมีแนวทางและทิศทางการพัฒนาที่ดีขึ้นมาบ้างระดับหนึ่ง
เช่น จากนักพัฒนาเกมที่เป็นคนรุ่นใหม่ และ Game Engine และเครื่องมือพัฒนาเกมสมรรถนะสูงต่างที่สามารถหามาใช้ได้ Free แบบถูกลิขสิทธิ์ซึ่งต่างจากสมัยก่อนมาก
(สมัยก่อนเครื่องมือในการพัฒนาเกมแบบ Free หรือราคาถูกมีแต่ระดับพอใช้ได้ยันห่วยไม่ได้เรื่อง เครื่องมือระดับชั้นนำก็มีราคาแพงระยับเกินความสามารถนักเรียนนักศึกษาที่จะหามาใช้อย่างถูกต้องได้)
ถึงแม้ว่าจะไม่มากอย่างที่ควรจะเป็นเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภาพรวมของอุตสาหกรรมเกมระดับสากล แต่ก็ค่อนข้างดีขึ้นกว่าจากเมื่อ ๑๕ปีก่อนพอสมควรครับ