วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

จีนจะนำเรือพิฆาต Shenzhen ที่ปรับปรุงใหม่เข้าประจำการในกองเรือทะเลใต้ และภาพล่าสุดเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning แสดงถึงศักยภาพการรบที่เพิ่มสูงขึ้น

Shenzhen destroyer set to re-join China's South Sea Fleet
China's only Luhai-class (Type 051B) destroyer, Shenzhen, has completed a major weapon systems upgrade and is set to return to operations with the South Sea Fleet. Source: Via fyjs.cn
http://www.janes.com/article/62855/shenzhen-destroyer-set-to-re-join-china-s-south-sea-fleet

กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(People's Liberation Army Navy) วางแผนจะนำเรือพิฆาตชั้น Type 051B(NATO กำหนดรหัสชั้น Luhai)
ที่มีการสร้างขึ้นมาลำเดียวคือ DDG-167 Shenzhen ซึ่งเสร็จสิ้นการปรับปรุงใหม่แล้วกลับเข้าประจำการในกองเรือทะเลใต้
การปรับปรุงเรือพิฆาต DDG-167 Shenzhen ที่เสร็จสิ้นไปล่าสุดนั้นได้มีการติดตั้งเปลี่ยนระบบอุปกรณ์และอาวุธบนตัวเรือหลายรายการ

ระบบแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยใกล้แบบ HHQ-7 8นัดต่อแท่นยิงเดิม(ลอกแบบจาก Crotale ฝรั่งเศส) ถูกถอดออกแล้วติดตั้งแท่นยิงแนวดิ่ง VLS 32ท่อยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยกลาง HHQ-16(มีพื้นฐานจาก 9K37M1-2 Shtil รัสเซีย)
ป้อมปืนใหญ่กลแฝดสองแบบ Type 76A ขนาด 37mm 4กระบอก ถูกเปลี่ยนแทนด้วยระบบป้องกันระยะประชิดปืนใหญ่กล11ลำกล้องหมุน Type 1130 ขนาด30mm 2กระบอก ปืนใหญ่เรือยังคงเป็น Type 79 100mm แฝดสอง 1กระบอก
ระบบ Radar ตรวจการณ์พื้นน้ำและอากาศได้รับการเปลี่ยนใหม่อย่าง Radar phased-array แบบหมุน Type-381 Sea Eagle C เปลี่ยนเป็น Type 382 Radar Sea Eagle S/C รุ่นใหม่(น่าจะลอกแบบจาก MR-710/MR-760 Top Plate รัสเซีย) โดยย้ายตำแหน่งติดตั้ง Radar จากเสากระโดงหลังมาเสากระโดงหน้า ซึ่งลดจุดอับมุมที่เคยมีปรากฎก่อนหน้านี้
ระบบอาวุธได้ติดตั้งแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำแบบ YJ-83 จำนวน 16นัด รวมถึงดาดฟ้าเรือที่ปรับปรุงพื้นที่ใหม่ติดตั้งเป้าลวง Torpedo และ Sonar ลากท้าย(towed array sonar) แต่ดูเหมือน Sonar ชักหย่อน(variable depth sonar) จะยังไม่ได้รับการติดตั้ง

เรือพิฆาตชั้น Type 051B DDG-167 Shenzhen มีความยาวตัวเรือ 153m ระวางขับน้ำ 6,000tons ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์กังหันไอน้ำ Steam Turbines สองเครื่องกำลัง 94,000shp เข้าประจำการในปี 1999
เป็นเรือพิฆาตเพียงไม่กี่แบบที่จีนต่อเองซึ่งมีโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ในตัวเรือรองรับ ฮ.Z-9 ได้ 2เครื่อง ในช่วงเวลาที่นำเข้าประจำการเรือพิฆาต Shenzhen ทำหน้าที่เป็นเรือธงของกองเรือทะเลใต้และอวดธงเยือนต่างประเทศบ่อยครั้ง
อย่างไรก็ตามหลังการปรับปรุงเรือใหม่ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2015 นี้ ยังไม่ทราบว่าเรือพิฆาต Shenzhen จะกลับมาเป็นเรือบัญชาการหลังนำกลับเข้าประจำการอีกหรือไม่ครับ

Chinese media touts Liaoning's 'growing combat capability'
This image published by Chinese media on 1 August shows China's only operational aircraft carrier, Liaoning, carrying eight J-15 fighters and two helicopters. Source: Via fyjs.cn
http://www.janes.com/article/62852/chinese-media-touts-liaoning-s-growing-combat-capability

ชุดภาพล่าสุดที่เผยแพร่โดยสื่อโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนว่า
เรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning มีศักยภาพทางการรบเพิ่มสูงขึ้นอีกมากนับตั้งแต่ที่มีการเผยแพร่ภาพการปฏิบัติการของอากาศยานประจำเรือครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี2012
ระหว่างวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา พลเรือตรี Yin Zhou ได้ให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์ว่า "ทุกครั้งที่อากาศยานทั้ง 8เครื่องบินออกไปเป็นรูปขบวน พวกเขาจะมีศักยภาพทางการรบที่สูงขึ้น"

ซึ่งนายพลเรือ Yin ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Liaoning สามารถบรรทุกอากาศยานได้ 20เครื่อง ซึ่งจากภาพจะเห็นทั้งเครื่องบินขับไล่ J-15 8เครื่อง, เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ Z-9C และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง Z-8 อย่างละเครื่องกำลังปฏิบัติการบนดาดฟ้าบินของเรือ
ขณะที่จีนได้พัฒนาเฮลิคอปเตอร์แจ้งเตือนทางอากาศ Z-18J AEW(Airborne Early Waring) และเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ Z-18F ASW(Anti-Submarine Warfare) ซึ่งมีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง Z-18 ที่จะนำเข้าประจำการทดแทน ฮ.Z-8 รุ่นเก่า
แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฎภาพ ฮ.Z-18 ปฏิบัติการบนเรือ Liaoning รวมกับ J-15 แต่อย่างใด ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าการพัฒนา ฮ.ใหม่ในรุ่นต่างๆข้างต้นจะถูกนำมาประกอบเป็นกองบินอากาศยานประจำเรือบรรทุกเครื่องบินจีนอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตครับ