วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เครื่องบินขับไล่ Su-33 ตกขณะลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov โดยหมู่เรือรัสเซียยังมีความพร้อมเพียงพอ

Sukhoi-33 jet crashes while landing on Admiral Kuznetsov carrier
The pilot ejected himself and his life is not in danger, the Russian Defense Ministry said
http://tass.com/defense/916808

ตามแถลงการของกระทรวงกลาโหมมรัสเซียเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม เครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-33 กองทัพเรือรัสเซียเกิดอุบัติเหตุตกในทะเล Mediterranean ขณะกำลังทำการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา
"หลังการปฏิบัติภารกิจการรบเหนือน่านฟ้าซีเรีย เครื่องบินขับไล่ไอพ่น Su-33 ไถล่ไปตามทางวิ่งดาดฟ้าบินขณะพยายามลงจอดบนเรือบรรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov การที่สายลวดหยุดเครื่องบินเมื่อตะขอเกี่ยวขณะลงจอดถูกลืมเป็นสาเหตุ" รายงานระบุ(ซึ่งน่าจะหมายถึงสายลวดขาดหรือไม่ทำงานอย่างสมบูรณ์)
นักบิน Su-33 ดีดตัวออกจากเครื่องและได้รับการช่วยเหลือจากชุดค้นหาและกู้ภัยของเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ในทันทีโดยตัวนักบินไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด
ซึ่งอากาศยานที่ปฏิบัติการบนดาดฟ้าบินเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ยังดำเนินภารกิจต่อไป ตามแผนการวางกำลังของหมู่เรือเฉพาะกิจกองทัพเรือเซียในทะเล Mediterranean ระยะยาวครับ

Kremlin comments on Su-33 bomber jet crash in Mediterranean
The Kremlin said that the most important thing is that the pilot is safe and sound
http://tass.com/defense/916847

ทางรัฐบาล Kremlin รัสเซียได้มีความเห็นต่อกรณีอุบัติเหตุ Su-33 ตกขณะลงจอดโดยโฆษกประจำสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย นาย Dmitry Peskov พิจารณาว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ว่านักบินยังคงมีชีวิตอยู่
"มันเป็นงานทีตึงเครียด, ยาก และกล้าหาญมาก การพูดในประเด็นแรกคือเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่านักบินยังคงมีชีวิตอยู่" นาย Peskov กล่าวเมื่อถูกขอให้แสดงความเห็นต่อกรณีนี้ ซึ่งโฆษกประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่าวิธีการนี้ควรได้รับการประเมินอย่างแม่นยำ
ก่อนหน้านี้เมื่อ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29K ก็ได้ประสบอุบัติเหตุตกทะเลขณะกำลังทำการบินลงจอดบนเรือบรรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov โดยนักบินดีดตัวออกได้รับความช่วยเรือจากชุดค้นหาและกู้ภัยอย่างปลอดภัยเช่นกัน
ซึ่งอุบัติเหตุ MiG-29K หรือ MiG-29KR ตกดังกล่าวถูกระบุว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคระหว่างทำการฝึกบินครับ

Navy commander: Russia’s aircraft carrier-led group in Mediterranean is self-sufficient
Admiral Kuztetsov aircraft carrier
There have been no problems so far with the Naval group and there will not be any, the commander has assured
http://tass.com/defense/916772

พลเรือเอก Vladimir Korolyov ผู้บัญญาการทหารเรือรัสเซียได้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ Rossiya-24 ว่า
หมู่เรือเฉพาะกิจกองทัพเรือรัสเซียในทะเล Mediterranean ซึ่งนำโดยเรือบรรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov มีความพร้อมเต็มที่เพียงพอโดยไม่ต้องการกลับไปรับการส่งกำลังบำรุงที่ท่าเรือแต่อย่างใด
"การเดินทางทั้งหมดของหมู่เรือเรารวมถึง Admiral Kuznetsov ที่เป็นเรือธงมีแผนในแนวทางที่จะนำให้เรือทุกลำยังคงมีความพร้อมในตนเองทั้งหมด และเป็นอิสระจากการส่งกำลังบำรุงจากฝั่ง
มันห่างไกลจากการมีปัญหาและจะไม่มีปัญหาใดๆด้วย แม้ว่าเราจะไม่ได้หยุดพักหมู่เรือที่ Malta และ Ceuta ของสเปนในแอฟริกาเหนือ ซึ่งก็ไม่มีผลกระทบต่อหมู่เรือเฉพาะกิจเราแต่อย่างใด" นายพลเรือ Korolyov โดยเสริมว่าซึ่งหมู่เรือเฉพาะกิจมีเรือบรรทุกน้ำมันด้วย 3ลำ

หมู่เรือเฉพาะกิจกองทัพเรือรัสเซียเริ่มเดินทางจากตะวันออกเฉียงเหนือของมหาสมุทร Atlantic และทะเล Mediterranean เมื่อ 15 ตุลาคม
โดยเมื่อสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศสเปนได้กล่าวว่ารัฐบาลรัสเซียได้ขอให้รัฐบาลสเปนอนุญาตให้เรือ 3ลำในหมู่เรือเฉพาะกิจเข้าเทียบท่าเรือ Ceuta แต่สุดท้ายรัสเซียก็ถอนคำขอนี้
กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่ามันไม่ได้มีการขออนุญาตให้เรือ Admiral Kuznetsov เข้าเยี่ยมท่าเรือ Ceuta แต่เป็นเพียงการพิจารณาความเป็นได้ของ "การเยี่ยมชมทางธุรกิจโดยเรือบางลำและเรือส่งกำลังบำรุง"
โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย นาย Igor Konashenkov กล่าวว่าหมู่เรือเฉพาะกิจรัสเซียมีความพร้อมของตนเองทั้งหมดเพียงพอและกำหนดการเดินเรือไม่มีทางได้รับผลกระทบครับ


อุบัติเหตุที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบรับส่งอากาศยานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ที่เกิดขึ้นทั้งสองครั้งในปฏิบัติการที่ทะเล Mediterranean นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น
ก่อนหน้านี้ในวันที่ 5 กันยายน 2005 เครื่องบินขับไล่ Su-33 กำลังบินลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ระหว่างที่ขอเกี่ยวจับกับสายลวดหยุดอากาศนั้นแล้วนั้นระบบก็ไม่สามารถจะหยุดเครื่องได้จน Su-33 วิ่งเลยดาดฟ้าบินตกลงไปในทะเลและนักบินดีดตัวออกปลอดภัย
นั่นทำให้ดูเหมือนว่าปัญหาในระบบรับส่งอากาศยานของเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov โดยเฉพาะชุดสายลวดหยุดอากาศยาน (arrestor cables) นั้นดูจะมีปัญหาเรื้อรังมานานนับสิบปี
เช่นเดียวกับการเสื่อมสภาพของส่วนต่างๆของเรือทั้งระบบอุปกรณ์ภายในและเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานานแม้ว่าจะผ่านการปรับปรุงเรือมาแล้วก็ตาม

Russian carrier jets flying from Syria, not Kuznetsov
Airbus Defence and Space satellite imagery showing Russian navy Su-33 jets parked among Russian Aerospace Forces aircraft at Humaymim Air Base in Syria on 20 November. Source: CNES 2016, Distribution Airbus DS / IHS 
A photograph released by the Dutch frigate HNLMS De Ruyter shows Mirazh being towed by a Russian naval tug. (HNLMS De Ruyter)

อย่างไรก็ตามจากภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัท Airbus Defence and Space ซึ่ง Jane's ได้รายงานไปก่อนหน้านี้นั้น แสดงให้เห็นว่าเมื่อวันที่ 20พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า
ที่ฐานทัพอากาศ Humaymim ใน Latakia ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งหลักของกองกำลังทางอากาศกองทัพรัสเซียในซีเรีย นอกจากอากาศยานของกองทัพอากาศรัสเซียแล้ว ยังมีเครื่องบินขับไล่ Su-33 8เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ MiG-29KR 1เครื่องของกองทัพเรือรัสเซียจอดอยู่ด้วย
ซึ่งเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov นั้นสามารถบรรทุกเครื่องบินขับไล่ความเร็วเหนือเสียงไปกับเรือได้ราว 20เครื่อง ซึ่งการปฏิบัติการในทะเล Mediterranean นั้นเป็นปฏิบัติการรบในสงครามจริงครั้งแรกของเรือบรรทุกเครื่องบินรัสเซีย

อย่างไรก็ตามการสูญเสีย MiG-29KR และ Su-33 รวม 2เครื่องในเวลาใกล้กันไม่นานนั้นดูจะเป็นการแสดงถึงปัญหาของกำลังเรือบรรทุกเครื่องบินกองทัพเรือรัสเซียในภาพรวม
โดย Website ข่าว Gazeta รัสเซียได้รายงานข่าวอุบัติเหตุตกของ MiG-29KR ขณะลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ว่ามีสาเหตุจากสายลวดเกี่ยวตะขอของเครื่องบินหนึ่งในสี่เส้นบนเรือมีปัญหา
ขณะที่เครื่องยนต์ของ MiG-29KR ทั้งสองเครื่องก็ทำงานล้มเหลวบังคับให้นักบินต้องดีดตัวออกและได้รับการช่วยเหลือจากชุดค้นหาและกู้ภัยประจำเรืออย่างปลอดภัย 
ตามที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงหลายครั้งว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ไม่มีปัญหาในการปฏิบัติการบินของอากาศยานประจำเรือแต่อย่างใด
แต่หลังจากที่ MiG-29KR ประสบอุบัติเหตุตกไปในนั้นรายงานภาพข่าวปฏิบัติการของเครื่องบินขับไล่บนเรือก็มีเพียง Su-33 ที่ติดระเบิดธรรมดาไม่นำวิถีบินขึ้นจากเรือเท่านั้น ซึ่งเป็นไปได้ว่า MiG-29KR อาจจะถูกสั่งงดทำการบินหลังอุบัติเหตุตก

"เราไม่คิดว่าพวกรัสเซียกำลังทำการบินขึ้นลงจากเรือบรรทุกเครื่องบินของพวกเขาหลายเที่ยวอย่างที่พวกเขาอยากให้โลกคิด เราเห็นการติดตั้งอาวุธให้กับ Su-33 และ MiG-29KR ที่ทำการบินจากฐานทัพอากาศ Humaymim เพื่อโจมตีทางอากาศเหนือพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย" นายทหารกองทัพอังกฤษผู้มีความรู้เกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในซีเรียให้ข้อมูลกับ Jane's 
ซึ่งข้อสังเกตคือเครื่องบินขับไล่ Su-33 และ MiG-29K นั้นมีข้อจำกัดในการติดตั้งอาวุธโจมตีภาคพื้นดินน้ำหนักไม่ได้มากถ้าทำการบินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov จึงต้องทำการบินโจมตีทางอากาศจากสนามบินบนบก
และโดยแบบแผนพื้นฐานของ Su-33 ที่เป็นเครื่องบินขับไล่ครองอากาศ และ MiG-29K ที่เป็นเครื่องบินขับไล่สกัดกั้น เครื่องทั้งสองแบบก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับรองรับภารกิจโจมตีภาคพื้นดินโดยตรงแต่แรกด้วย
คือ Su-33 ติดตั้งได้เฉพาะระเบิดธรรมดาและจรวดไม่นำวิถีเท่านั้นโดยเพิ่งจะติดตั้งระบบช่วยเล็งอาวุธ Gefast ไป และ MiG-29K ถึงจะติดตั้งระเบิดนำวิถีและอาวุธปล่อยนำวิถีได้แต่ก็มีน้ำหนักบรรทุกและพิสัยทำการรบที่จำกัดครับ