วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

สื่อจีนอ้างเครื่องบินขับไล่ J-20 เข้าประจำการแล้ว

Chengdu J-20 has 'entered service', claims Chinese media
A pair of J-20 fighters flying at the China's Zhuhai airshow in November 2016. Chinese media have announced the type has entered service, but Western aerospace analysts remain sceptical. (PA)
http://www.janes.com/article/68755/chengdu-j-20-has-entered-service-claims-chinese-media

เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 J-20 ที่พัฒนาโดย Chengdu Aerospace Corporation(CAC) ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force)แล้ว
ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์รัฐบาล CCTV สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยรายงานมีการแสดงภาพวีดิทัศน์การฝึกบินในหลายรูปขบวนร่วมกับเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K และเครื่องบินลำเลียง Y-20 ที่พัฒนาโดย Xian Aircraft Company(XAC)

การแผยแพร่ออกอากาศของ CCTV ไม่ได้แถลงว่ามี J-20 เข้าประจำการในกองทัพอากาศจีนอย่างเป็นทางการกี่เครื่อง แต่เครื่องได้ถุูกผลิตในสายการผลิตจำนวนน้อยมากแล้ว
อย่างไรก็ตามแหล่งข้อมูลนิรนามที่อธิบายโดยสื่อจีนว่า 'ใกล้ชิดกับกองทัพปลดปล่อยประชาชน' แถลงว่ามีเครื่องจำนวนมากที่จะได้เข้าประจำการในปีนี้
(ในเดือนธันวาคม 2016 Website ทางทหารจีนได้แสดงภาพจำนวนมากที่ถูกรายงานว่าจะเป็น J-20 'ที่ผลิตใหม่' ซึ่งมีหมายเลขเครื่องที่ไม่เคยพบมาก่อน ที่อ้างว่าเป็นการแสดงถึงเครื่อง J-20 รุ่นใหม่อย่างน้อย 3เครื่องกำลังทำการบินประจำการอยู่)

อย่างไรก็ตามแหล่งข้อมูลเดียวกันได้แถลงว่าเครื่องบินขับไล่ J-20 ยังไม่ได้เข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากเนื่องจากปัญหาจำนวนมากของตัวเครื่อง
"ยังคงมีปัญหาทางเทคนิคเป็นชุดที่จำเป็นต้องจัดการ(กับการออกแบบ J-20) รวมถึงความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ WS-15, ระบบควบคุมการบิน, การเคลือบสารลดการถูกตรวจจับ Stealth และวัสดุโครงสร้าง, ระบบตรวจจับ Infrared" แหล่งข่าวกล่าว
สิ่งที่ไม่น่าแปลกใจมากที่สุดในจำนวนรายการข้อบกพร่องจำนวนมากนี้คือการขาดการออกแบบเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินขับไล่ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งยังคงเป็นเป้าหมายที่ยังคงเข้าถึงได้ยากสำหรับคณะกรรมาธิการทหารกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ผู้สังเกตุการณ์ทางทหารจีนรายอื่นผู้ซึ่งกล่าวกับหนังสือพิมพ์ China Daily ภาษาอังกฤษในการควบคุมของรัฐบาลจีนเมื่อหลายวันก่อนแถลงว่า เครื่องยนต์ WS-15 ยังคงเป็นการออกแบบที่ไม่น่าเชื่อถือ ทำให้ J-20 ที่ทำการบินอยู่ทั้งหมดนั้นยังใช้เครื่องยนต์รัสเซีย
ช่วงต้นของข่าวลือโครงการ J-20 แพร่หลายว่าเครื่องยนต์ที่พบว่าใช้กับ J-20 เครื่องต้นแบบบางเครื่องนั้น ไม่ใช่การออกแบบตามมาตรฐานของเครื่องยนต์ Salyut AL-31F หรือ AL-31FN ที่รัสเซียได้ขายให้ CAC และ Shenyang Aerospace Corporation เป็นจำนวนมากครับ