วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

อินโดนีเซียนำ KC-46A Pegasus และ Airbus A330 MRTT เป็นตัวเลือกเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ

Indonesia puts KC-46A Pegasus, Airbus A330 in frame for aerial tanker requirement
An Airbus A330 MRTT of the Royal Australian Air Force. Indonesia is studying the platform for a possible procurement in the 2020–24 timeframe. Source: Airbus
http://www.janes.com/article/77173/indonesia-puts-kc-46a-pegasus-airbus-a330-in-frame-for-aerial-tanker-requirement

กองทัพอากาศอินโดนีเซีย(TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) ได้เริ่มการศึกษาเพื่อขยายขีดความสามารถด้านการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศของกองทัพ
ด้วยการมองการตั้งโครงการจัดหาเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศอย่างเป็นทางการจำนวน 2เครื่องในปี 2024 ตามที่ทางกองทัพอากาศอินโดนีเซียกล่าวกับ Jane's เมื่อ 18 มกราคมที่ผ่านมา

แบบเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศที่ถูกนำมาเป็นตัวเลือกในการศึกษาคือ Airbus A330 MRTT(Multirole Tanker-Transport) ยุโรป(มีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสารไอพ่น Airbus A330)
และ Boeing KC-46A Pegasus สหรัฐฯ ซึ่งเป็นรุ่นทางทหารพัฒนามาจากเครื่องบินโดยสารไอพ่น Boeing 767

หัวข้อที่จะถูกนำมาพิจารณาในการศึกษาประกอบด้วยความเหมาะสมกับความต้องการในการปฏิบัติการของอินโดนีเซีย ความเข้ากับได้กับระบบเติมเชื้อเพลิงของอากาศยานที่กองทัพอากาศอินโดนีเซียมีประจำการอยู่
การทำงานร่วมกันกับสิ่งที่มีอยู่เดิมและในอนาคต และค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งาน

ดังนั้นการที่จะได้รับพิจารณาจึงมีความเป็นไปได้ต่อทางเลือกการลงทุนภายในอินโดนีเซียและต่างประเทศที่สามารถเคาะตามได้ และศักยภาพสำหรับข้อตกลงการถ่ายทอด Technology ต่อบริษัทในอินโดนีเซีย
เช่น PT Dirgantara Indonesia(PTD) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมอากาศยานของรัฐบาลอินโดนีเซีย ตามที่ กองทัพอากาศอินโดนีเซียกล่าว

การเสร็จสิ้นการศึกษานี้จะเป็นการปูทางไปการยังกำหนดการตั้งค่าของโครงการ และกองทัพอากาศอินโดนีเซียคาดว่าจะตั้งโครงการจัดหาอย่างเป็นทางการและได้รับงบประมาณจากกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียในปี 2020-2024
โดยคาดว่านี่จะเป็นโครงการจัดหาอากาศยานด้านการส่งกำลังบำรุงหลักที่สำคัญครั้งหน้าของกองทัพอากาศอินโดนีเซียหลังจากการสั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง Airbus A400M Atlas 5เครื่องเมื่อปี 2017(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/airbus-a400m-5.html)

ช่วงก่อนเดือนมิถุนายน 2015 กองทัพอากาศอินโดนีเซียมีเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ Lockheed KC-130B สหรัฐฯ 2เครื่องที่ติดตั้งกระเปาะเติมเชื้อเพลิงที่ได้รับมอบเข้าประจำการมาตั้งแต่ต้นปี 1960s
KC-130B เครื่องหนึ่งเกิดอุบัติเหตุตกที่ Medan เมื่อ 30 มิถุนายน 2015 หลังจากที่มีปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง และจากนั้นมากองทัพอากาศอินโดนีเซียต้องพึ่งพา KC-130B ที่เหลือเพียงเครื่องเดียวในการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ

เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ KC-130B ที่เหลือเพียงเครื่องเดียวปัจจุบันประจำการอยู่ที่ฝูงบิน32(Skadron Udara 32) ฐานทัพอากาศ Abdul Rachman Saleh ใน Malang
ทั้งนี้กองทัพอากาศอินโดนีเซียมีอากาศยานที่ใช้ระบบเติมเชื้อเพลิงทางอากาศที่แตกต่างกันหลายแบบ เช่น เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16A/B/C/D สหรัฐที่ใช้ระบบ boom กับเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-27SK/Su-30MK รัสเซียที่ใช้ระบบ probe and drogue ครับ